Thừa lái và thiếu lái khi điều khiển ô tô là gì? Cách xử lý nhanh nhất

08:49:35 08/04/2021 1612 Cỡ chữ

Model.C_Title
Mục lục

Thừa lái và thiếu lái khi điều khiển ô tô là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khiến xe bị mất lái, dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng. Cùng dailytoyotahaiphong.vn tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Cách xác định xe thừa lái hay thiếu lái

Để biết xe bạn đang bị thiếu hay thừa lái, chúng ta cần xác định được góc trượt rồi sau đó so sánh góc trượt mặt lốp bánh trước và bánh sau khi vào cua.

Góc trượt bánh xe là gì?

Góc tạo thành giữa đường biến dạng lốp xe và hướng chuyển động cả xe được gọi là góc trượt bánh xe

  • Góc trước = góc sau: xe đủ lái
  • Góc trước < góc sau: xe thừa lái
  • Góc trước > góc sau: xe thiếu lái

Trường hợp thừa lái là gì?

Thừa lái hay còn gọi là dư lái (Oversteer) là hiện tượng bạn đánh lái không nhiều nhưng xe quay vòng/chuyển hướng quá nhanh và đột ngột.

Nếu thừa lái nặng có thể khiến xe chuyển động quay ngang và khiến xe bị lật rất nguy hiểm. Theo nghiên cứu thì xe oto thường bị thừa lái khi đột ngột dồn ga hoặc nhả chân ga hoặc phanh gấp khi vào cua.

Thừa lái và thiếu lái khi điều khiển ô tô là gì? Cách xử lý nhanh nhất - Ảnh 2

đại lý toyota tại Hải Phòng -Thừa lái là hiện tượng đánh lái không nhiều nhưng xe quay vòng/chuyển hướng quá nhanh và đột ngột

Nguyên nhân xe bị thừa lái

Hầu hết các xe bị thừa lái là do khi vào cua, bánh sau trượt, mất khả năng bám đường. Bánh sau sẽ trượt thẳng theo quỹ đạo cũ, trong khi bánh trước lại đang chuyển hướng theo sự điều khiển từ vô lăng. Điều này khiến đầu xe quay vòng/chuyển hướng, còn đuôi xe thì vẫn trượt thẳng. Đầu đuôi xe không chuyển động cùng hướng.

Thừa lái và thiếu lái khi điều khiển ô tô là gì? Cách xử lý nhanh nhất - Ảnh 3

Xe bị thừa lái chủ yếu do khi vào cua, bánh sau bị trượt, mất khả năng bám đường - Toyota Hải Phòng chính hãng

Các nguyên nhân khiến xe bị thừa lái có thể kể tới:

- Xe di chuyển trong điều kiện đường trơn

- Xe vào cua quá gấp, tăng ga sớm, giảm ga đột ngột

- Đạp phanh gấp ở giữa khúc cua. Theo lực quán tính, khi bạn phanh/dừng xe đột ngột, mũi xe sẽ chúi xuống, dồn trọng lượng chính lên giảm xóc trước và 2 bánh trước. Lúc này, 2 bánh sau mất độ bám ma sát, đuôi xe sẽ văng hình vòng cung.

Cách xử lý khi xe bị thừa lái nhanh nhất

Để kiểm soát hạn chế thừa lái là điều không hề dễ dàng. Nhưng bạn có thể áp dụng 1 số cách dưới đây:

  1. Đánh lái vô lăng quay ngược lại hướng xe ôm cua ban đầu.
  2. Nhấn nhẹ ga, tác động 2 bánh sau lấy lại độ bám đường.

Một số bước hỗ trợ xử lý khi xe bị thừa lái:

  • Giảm tốc độ xe xuống trước khi tiến hành phanh lại (phanh ABS sẽ có tác dụng hiệu quả triệt tiêu lực bó).
  • Một số hệ thống hỗ trợ lái hiện đại ngày nay còn có thể giúp khắc phục xe bị thừa lái hiệu quả như kiểm soát lực phanh, phân bổ lực phanh khác nhau giữa các bánh xe.

>>> Mua xe Toyota Vios 2021: Giá lăn bánh vios & đánh giá thông số kỹ thuật

Tìm hiểu về hiện tượng thiếu lái khi điều khiển oto

Thiếu lái là gì? Thiếu lại (Understeer) là hiện tượng khi bạn vào cua, xe không ôm cua theo ý muốn của người lái mà có xu hướng đi chệch về hướng ngược lại của vòng cua.

Hiện tượng này thường gặp ở những xe dẫn động 4 bánh hoặc dẫn động cầu trước. Khi xe vào cua quá nhanh, người lái thường đánh lái tương đối nhiều nhưng xe quay vòng/chuyển hướng rất chậm, quỹ đạo ôm cua sẽ không đúng như mong muốn.

Thừa lái và thiếu lái khi điều khiển ô tô là gì? Cách xử lý nhanh nhất - Ảnh 4

xe vios 2021 - Thiếu lái là hiện tượng khi vào cua, xe không ôm cua mà có xu hướng đi chệch về hướng ngược lại của vòng cua

Thiếu lái rất nguy hiểm bởi xe sẽ khiến chệch hướng, dễ lao sang làn đường bên cạnh hoặc lao ra khỏi đường. Nếu bạn đang di chuyển trên các đoạn đường đồi núi, 1 bên là vực 1 bên là vách núi cáo sừng sững thì việc thiếu lái quả là vấn đề sống còn lúc này.

Tuy nhiên, thiếu lái dễ kiểm soát hơn thừa lái và không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm về các kỹ năng điều khiển xe

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị thiếu lái

Hầu hết các xe oto hiện nay bị thiếu lái chủ yếu vì bánh trước bị trượt, không còn khả năng bám đường khiến đầu xe chệch quỹ đạo vòng cua. Nguyên nhân do xe vào cua với tốc độ nhanh quá mức. Sau đó do tác động của lực quán tính, xe tiếp tục di chuyển rất ít hoặc đi theo hướng thẳng.

Khi người lái không làm chủ tốc độ và cua không đủ vòng để tạo lực hướng tâm sẽ khiến bánh trước bị mất ma sát. Với những xe dẫn động cầu trước, bánh trước là nơi chịu lực truyền trực tiếp nên khả năng bị trượt cao hơn.

Thừa lái và thiếu lái khi điều khiển ô tô là gì? Cách xử lý nhanh nhất - Ảnh 5

Xe bị thiếu lái chủ yếu vì bánh trước bị trượt, không còn khả năng bám đường

Trong lúc xe đang trượt, nếu đạp phanh thật mạnh sẽ càng đẩy nhanh tốc độ trượt của xe. Khi xe trượt ngang mép cua thì dù bó chặt vô lăng hết cỡ cũng sẽ không có tác dụng.

>>> Bảng giá xe Toyota Vios <<<

Cách khắc phục khi xe bị thiếu lái

Thiếu lái xảy ra là do 2 bánh trước mất độ bám với mặt đường. Để giải quyết tốt nhất hiện tượng này là bạn phải làm sao để 2 bánh trước có thể lấy lại được độ bám.

Bạn có thể tham khảo các cách khắc phục xe oto bị thiếu lái dưới đây

  1. Nhả chân ngay lập tức
  2. Đánh vô lăng về hướng thẳng lái (ngược lại hướng ôm cua), nhấn nhẹ phanh nếu xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  3. Bắt đầu đánh lái vào cua khi xe lấy lại độ bám.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG PHANH GẤP trong trường hợp thiếu lái oto. Bởi nếu bạn phanh gấp sẽ dễ khiến xe bị bó cứng phanh và làm 2 bánh xe trước trở về trạng thái mất độ bám với mặt đường. Đây là cách xử lý phản tác dụng.

Ngoài việc nhả chân ga cho xe giảm tốc độ từ từ, nếu có thể hãy đánh vô lăng về hướng thẳng lái (ngược lại hướng xe cua) để giảm căng cho 2 bánh trước và giúp 2 bánh lấy lại độ bám đường nhanh hơn. Khi cảm nhận xe bắt đầu lấy lại hoàn toàn độ bám với mặt đường thì mới bắt đầu đánh lái nhiều hơn về phía ôm cua.

Sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS trong những trường hợp vào cua tốc độ quá nhanh cũng là cách khắc phục thiếu lái rất hiệu quả. Nếu việc giảm tốc bằng cách nhả chân ga tự nhiên không giúp lấy lại độ bám nhanh như mong muốn thì hãy nhấp phanh nhẹ để tăng độ ma sát cho bánh. Lúc đó, ABS phát huy tác dụng, nhận ra 2 bánh trước bị trượt và sẽ phân bổ lực phanh về 2 bánh sau nhiều hơn nên 2 bánh trước sẽ không bị bó cứng.

Bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lái định kỳ. Nếu thấy có dấu hiệu xe bị nhao lái, xe bị lệch thước lái, vô lăng bị lệch, vô lăng bị nặng… cần sửa chữa và khắc phục ngay.

Trên đây là những chi sẻ của chúng tôi về Thừa lái và thiếu lái khi điều khiển ô tô là gì? Cách xử lý nhanh nhất. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn.

Nếu có nhu cầu cần tư vấn về các dòng xe của TOYOTA hãy nhấc máy gọi ngay cho chúng tôi theo hotline : 08.9999.3833 để được tư vấn và giải đáp miên phí mọi lúc mọi nơi.

08.9999.3833
messenger icon zalo icon