Tìm hiểu về các hệ thống trang bị đảm bảo an toàn của xe Vios 1.5 E CVT ?

16:35:34 15/09/2021 3614 Cỡ chữ

Model.C_Title
Mục lục

toyota víos 1.5E CVT (3 túi khí) 2021 là chiếc xe dành cho những khách hàng chạy xe dịch vụ với ưu điểm bền bỉ, tiết kiệm và khả năng vận hành nhẹ nhàng trong đô thị. Lý do phù hợp với nơi thành thị đông đúc là do xe ô tô vios 1.5E CVT 2021 sở hữu kích thước tổng thế (dài x rộng x cao) lần lượt là 4.410 x 1.700 x 1.475 mm, mang lại cho vẻ ngoài linh hoạt, gọn gàng. Bên cạnh đó khoang cabin lại rộng rãi khi xe có chiều dài cơ sở là 2.550 mm, mang lại cho hành khách không gian khá thoải mái, với tông màu ngà sang trọng và lịch lãm.

Thu hút được mạnh mẽ đông đảo các gia đình và các công ty sử dụng không chỉ vì vẻ bề ngoài khỏe khoắn, nhỏ gọn, không gian nội thất rộng rãi mà còn do yếu tố đảm bảo an toàn của chiếc xe này thông qua các trang bị tối ưu của các hệ thống an toàn bổ trợ cho nhau. Bài viết sẽ hướng đến việc tìm hiểu các hệ thống cấu tạo hỗ trợ sự an toàn của xe ô tô vios 1.5E CVT 2021.

Tìm hiểu về các hệ thống trang bị đảm bảo an toàn của xe Vios 1.5 E CVT ?

Hệ thống cân bằng điện tử (VSC)

Đầu tiên phải kể đến "Hệ thống cân bằng điện tử (VSC)" hầu như được trang bị cho các dòng xe ô tô của Toyota. Hệ thống VSC ( Vehicle Stability Control) trên xe Toyota còn được các hãng sản xuất ô tô khách gọi với nhiều tên khác nhau như ESP, ESC, VSA, VDC,... Hệ thống VSC sẽ sử dụng tín hiệu từ các cảm biến gia tốc dọc, gia tốc ngang của thân xe, cảm biến tốc độ các bánh xe … được thu thập để xác định trạng thái chuyển động thực tế. Máy tính so sánh kết quả này với góc quay vô lăng từ đó đưa ra các lệnh điều khiển phanh, hoặc giảm công suất động cơ xe, xe nhanh chóng được đưa về trạng thái theo đúng mong muốn của tài xế

Nhiệm vụ chính của hệ thống cân bằng điện tử VSC là giúp ổn định xe khi phanh, khi xe vào cua hay ngay cả lúc xe mới khởi hành và tăng tốc, VSC cũng tác động đến giảm công suất động cơ để mang đến hiệu quả cao hơn.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Trong quá trình lái nhiều khi các tài xế sẽ gặp phải hiện tượng khi phanh gấp đó là các bánh xe sẽ bị bó cứng và có trượt trên mặt đường, đặc biệt trên các địa hình trơn trượt khiến người lái không thể tiếp tục điều khiển xe để tránh chướng ngại vật. Hoặc khi phanh xe hay trong tình huống cần giảm tốc độ hay dừng khẩn cấp thì bánh xe bị hãm cứng và có hiện tượng trượt dài khiến xe không thể điều khiển hướng lái qua đó gây ra những va chạm, tai nạn nghiêm trọng. Chính vì vậy "hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)" sẽ có tác dụng chống khóa cứng bánh xe, giúp xe tiếp tục di chuyển chậm dần,quá trình này được lặp lại nhiều lần trong một giây, phát huy tối đa hiệu quả phanh cho phép người điều khiển đánh lái tránh chướng ngại vật và đảm bảo tính ổn định cho xe. và giảm thiểu tối đa tổn hại về người và tài sản.

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA)

"Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA)" là hệ thống giúp người lái xe kịp thời tạo xung lực tối đa lên hệ thống phanh trong khoảnh khắc đầu tiên của tình huống khẩn cấp. BA có cấu tạo bao gồm các bộ phận : 1- cảm biến tốc độ, 2- màng gắn cảm biến, 3- Xi-lanh phanh chính, 4-nam châm, 5- cảm biến mở, 6- khoang công tác, 6-bộ xử lý trung tâm, 8-khoang chân không và 9-bàn đạp phanh. Hệ thống phanh BA là hệ thống phanh an toàn chủ động trên xe xe vios 2021 phiên bản 1.5 E CVT có tác dụng giúp hỗ trợ thêm lực phanh cần thiết khi có những tình huống phanh gấp mà người lái xe chưa đạp đủ lực phanh cần thiết.

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)

Cùng với hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống EBD đang trở thành những công nghệ hỗ trợ phanh tiêu chuẩn trên xe hơi hiện nay, giúp giảm thiểu tai nạn trong những tình huống phanh gấp khi tham gia giao thông. Nguyên lý hoạt động của phanh EBD dựa trên nguyên lý phanh đạt hiệu quả cao nhất khi lực phanh tác động đến các bánh xe có tỷ lệ phù hợp với tải trọng tác động lên bánh xe đó.

Để đảm bảo tính an toàn vận hành ở nhiều điều kiện giao thông và tải trọng khác nhau. Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EDB ra đời đểđảm nhiệm quá trình phân phối tự động lực phanh đến từng bánh xe dựa trên các tính toán điện tử hoàn toàn tự động, thay thế cho phương thức phân phối lực phanh kiểu cơ khí trước đây.

Hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC)

"Hệ thống kiểm soát lực kéo" sử dụng các cảm biến điện tử nhận biết tình trạng bám đường của lốp xe từ đó điều chỉnh lực kéo giữa các bánh xe sao cho giữ cho xe luôn cân bằng. TRC có tác dụng tốt nhất trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, băng hoặc tuyết và trên các bề mặt trơn trượt mà ít có độ bám. Hoạt động của TRC khá giống với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và các thành phần của hai hệ thống cũng tương tự nhau. TRC có gắn cảm biến tốc độ bánh xe, giám sát tốc độ quay của cả các bánh xe phía trước hoặc phía sau (hoặc cả bốn bánh). Khi nhận thấy sự bất thường (một bánh xe nào đó quay nhanh hơn những bánh còn lại) nó sẽ biết được rằng chiếc bánh này đang bị mất lực kéo. Lúc này ECU sẽ ra lệnh cho hệ thống phanh những chiếc bánh đó lại,làm giảm vòng quay của chúng đồng bộ với các bánh xe còn lại.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TRC cùng các hệ thống an toàn khác như hệ thống cân bằng điện tử giúp xe vận hành ổn định đúng theo mong muốn của người lái xe.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC)

"Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc" có tác dụng xử lý các tình huống có thể gây nguy hiểm cho lái hoặc những người xung quanh trong trường hợp lên dốc nếu ô tô bị chết máy hay gặp phải tình trạng kẹt xe người lái buộc phải dừng và khởi hành ngang dốc cũng gây không ít khó khăn. HAC có nguyên lý hoạt động rất đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao. Khi bạn đạp phanh để dừng trên đường có độ nghiêng ( hay còn gọi là đường dốc ) thì để đi tiếp bạn phải nhả chân phanh và chuyển sang bàn đạp ga. Trong thời gian khoảng từ 1-2 giây này thì xe có thể bị tuột xuống dốc do trọng lượng của xe. Nếu đường có độ dốc cao thì thậm chí làm xe tắt máy ( đối với xe số sàn) do lực kéo của động cơ tại thời điểm này nhỏ và không đủ để đưa xe tiến lên phía trước. Tại thời điểm bạn vừa nhả chân phanh thì hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ tác dụng lực phanh ở các bánh xe trong thời gian 2-3 giây, ngăn không cho xe bị tuột dốc. Từ đó, bạn có đủ thời gian để chuyển từ chân phanh sang chân ga để tiến lên phía trước

Trên đây đã nêu rõ những hệ thống an toàn đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe vios 1.5 E CVT, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Ngoài những hệ thống được kể trên thì xe còn được trang bị thêm: Đèn báo phanh khẩn cấp (EBS), Camera lùi, cảm biến lùi, 3 túi khí tùy chọn. Bên cạnh đó các bạn có thể tham khảo thêm về các điều kiện khác của xe như về giá toyota vios hay chi tiết về ngoại thất lẫn nội thất của dòng xe sedan này tại : https://dailytoyotahaiphong.vn/vios-1-5-e-cvt-3-tui-khi-sp481087.html

TOYOTA HẢI PHÒNG

Địa chỉ: Số 274 Lạch Tray, Phường Lạch Tray, Quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng
Email: admin@dailytoyotahaiphong.vn
Website: https://dailytoyotahaiphong.vn

08.9999.3833
messenger icon zalo icon